Krông Búk: Tổ chức hội nghị Tổng kết công tác Hội thẩm năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Krông Búk.

Cập nhật lúc: 10:37 05/02/2024

Chiều ngày 24 tháng 01 năm 2024, Toà án nhân dân huyện và Đoàn Hội thẩm nhân dân đã tiến hành hội nghị tổng kết công tác hội thẩm nhân dân năm 2023. Hội nghị có sự tham dự của đại diện của lãnh đạo Thường trực huyện uỷ, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện và các vị hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, thư ký Toà án nhân dân huyện huyện Krông Búk.

Trong bối cảnh tình hình tội phạm trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự có xu hướng gia tăng cả về số vụ việc, lẫn tính chất phức tạp, các tranh chấp liên quan an ninh chính trị nông thôn, khiếu kiện đông người như các vụ việc liên quan đến Công ty Cà phê cổ phần cà phê Phước An đóng chân trên địa bàn, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội có nhiều thay đổi cùng với đó là yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, nâng cao chất lượng xét xử, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. Bên cạnh nhưng thuận lợi, nhận được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, Tòa án nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa Tòa án nhân dân huyện Krông Búk với Đoàn Hội thẩm nhân dân, trong năm 2023 công tác xét xử và các công tác khác, hoạt động của Đoàn Hội thẩm đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần cùng Tòa án nhân dân huyện Krông Búk hoàn thành tốt công tác xét xử và nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định như là huyện mới được chia tách, trung tâm huyện lỵ mới được hình thành, các cơ quan đoàn thể chưa tập trung, đường xá đi lại còn gặp nhiều khó khăn trong khi đó chế độ bồi dưỡng phiên tòa cũng như các chế độ khác đối với Hội thẩm nhân dân còn hạn chế.

Trong năm 2023 Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã thụ lý 575 vụ việc các loại, đã giải quyết 507 vụ việc các loại, còn lại đang giải quyết 68 vụ, tỷ lệ án hủy, sửa là 0,88 %, các Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử nhiều nhất hơn 100 vụ, vị Hội thẩm nhân dân tham gia ít nhất 02 vụ, tham gia xét xử trực tuyến 02 vụ. Để có được những kết quả nêu trên có sự đóng góp rất lớn của các hội thẩm nhân dân, trong đó có nhiều vị hội thẩm có thành tích tốt trong công tác xét xử được ghi nhận và khen thưởng.

Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác của Đoàn Hội thẩm nhân dân trong năm 2024, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Tòa án nhân dân tối cao liên quan đến tổ chức hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân, hoạt động của Hội thẩm nhân dân trong tổ chức, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 của Tòa án nhân dân huyện. Phối hợp tổ chức, triển khai, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, các vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, phát huy tranh tụng dân chủ công khai tại phiên tòa. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn nghiệp vụ xét xử, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho Hội thẩm nhân dân nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc, xét xử cho Hội thẩm nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân ghi nhận những đóng góp của các vị Hội thẩm, đồng thời cũng đề nghị các vị hội thẩm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức, liêm khiết và trung thực, thể hiện được bản lĩnh, tính độc lập, vô tư, khách quan trong công tác xét xử, góp phần bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hoàng Văn Vân – Lê Anh Thái