Nguyễn Văn B phạm tội “Giết người” hay tội “Cố ý gây thương tích”

Cập nhật lúc: 07:47 28/02/2023

Thực tiễn cho thấy cấu thành tội phạm giữa tội “Giết người” với tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” có nhiều điểm tương đồng do đó khi tội phạm xảy ra các cơ quan tiến hành tố tụng có nhận thức khác nhau và còn nhiều quan điểm tranh cãi trong việc định tội danh. Trong quá trình giải quyết các vụ án cơ quan tiến hành tố tụng cũng có sự nhầm lẫn giữa hai loại tội này từ đó đánh giá sai về tính chất, mức độ của hành vi chưa phù hợp dẫn đến định tội danh không đúng dẫn đến nhiều hậu quả không tốt cho hoạt động tư pháp, cho xã hội và cho cả người phạm tội, từ việc nhận thức không đúng dẫn đến quyết định hình phạt không chính xác, quá nặng hoặc quá nhẹ về trách nhiệm hình sự.

Nội dung vụ án gây tranh cãi được tóm tắt như sau: Anh Trần Văn T là người theo đạo thiên chúa giáo, ngày 24/12/2022 là lễ Noel nên anh T tổ chức uống rượu tại nhà, anh T có mời nhiều người đến nhậu, trong số đó có Nguyễn Văn B và anh Nguyễn K. Trong cuộc nhậu Nguyễn Văn B hỏi Nguyễn K “Tại sao mày 35 tuổi mà chưa lấy vợ”, Nguyễn K trả lời “Tao lấy vợ ngon chứ không lấy vợ mập lùn như mày”, B cho rằng vợ mình bị K khinh thường nên hai bên lời qua tiếng lại, cãi nhau nhưng được mọi người can ngăn nên Nguyễn K điều kiển xe máy về, khi gần về đến nhà K phát hiện quên nón bảo hiểm nên quay lại nhà anh T lấy, khi K đi gần đến nhà anh T thì Nguyễn Văn B phát hiện, B nghĩ rằng K quay lại nhà anh T để gây sự với mình nên B vào nhà anh T lấy 01 con dao rựa dao rựa sắc, bén lưỡi hình cung bằng kim loại dài 60cm (Lưỡi kim loại màu nâu dài 40cm, cán dài 20cm, chỗ rộng nhất của lưỡi rộng 3.5cm), khi anh K vừa xuống xe chưa nói gì thì K nhảy vào chém liên tiếp vào người anh K, sự việc chỉ dừng lại khi người nhà anh T can ngăn. Theo kết luận giám định thương tích anh K bị 03 vết sẹo vùng trán kích thước lần lượt là 3.8cm x 0.3cm; 3cm x 0.3cm; 3cm x 0.2cm, vết thương ở môi, vết thương ở 2 đốt ngón tay, vết thâm ở gò vùng má 0.9cmx9.4cm, tỷ lệ thương tích là 12%.

Quan điểm thứ nhất, cho rằng: Trong vụ án, bị hại anh K đã có lời nói không đúng chuẩn mực, chê bai vợ bị cáo mập, lùn từ đó làm B bị kích động và xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Mặt khác thời điểm B chém anh K, đã uống nhiều rượu do đó B không nhận thực được vị trí chém anh K, cho nên chủ đích của B không phải tấn công vào vùng trọng yếu cơ thể của anh K, không có ý thức cố ý tước đoạt mạng sống của anh K, về hậu quả anh K chỉ bị thương tích 12%. Nên hành vi của B phạm tội “Cố ý gây thương tích” là phù hợp.

Quan điểm thứ hai, cho rằng: Nguyễn Văn B phạm tội “Giết người”, đây cũng là quan điểm của tác giả bởi lẽ:

Căn cứ Án lệ số 17/2018/AL và Án lệ số 47/2021/AL cho thấy việc định danh tội “Giết người” và định danh tội “Cố ý gây thương tích” không dựa vào yếu tố lỗi vô ý hay cố ý với hậu quả để làm căn cứ. Mà hành vi khách quan của bị cáo là yếu tố quyết định để phân biệt giữa tội “Cố ý gây thương tích” với tội “Giết người”. Đối với tội giết người, người phạm tội thường dùng hung khí nguy hiểm, có tính sát thương cao đâm, chém vào những vị trí trọng yếu trên cơ thể nạn nhân như đầu, ngực, bụng. Đối với tội Cố ý gây thương tích vị trí tác động thường là những vị trí ít gây nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân như tay, chân, vai

Trong vụ án này, B đã dùng dao rựa là vật sắc bén có tính sát thương cao chém 3 nhát vào trán của K, ngoài ra còn vết thương ở môi, tay, đây là vị trí trọng yếu của cơ thể, khi bị chém rất nguy hiểm đến tính mạng của anh K. Qua đó, hành vi của A cấu thành tội Giết người ở giai đoạn phạm tội chưa đạt.

Trên đây là quan điểm của tác giả về tình huống của vụ án, rất mong được sự góp ý, trao đổi bạn đọc, đồng nghiệp.

Nguyễn Xiêm